Thời gian qua, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính đã giúp giảm tải được nhiều thủ tục, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho nhân dân. Điển hình là tại UBND xã Hải Dương, nhận định rõ CCHC có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tính công khai minh bạch trong giải quyết công việc của nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả.
Trong thời gian vừa qua, UBND xã Hải Dương đã thực hiện những sáng kiến giải pháp và cách làm mới đạt hiệu quả như sau:
Một là, tiếp tục việc đổi mới thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ. 100% hồ sơ thủ tục đều được giải quyết đảm bảo đúng thời gian quy định, có phiếu hẹn đầy đủ và trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân. Có thư xin lỗi của lãnh đạo cơ quan khi công chức trả hồ sơ quá hạn cho công dân.
Hai là, tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo với người dân tại địa bàn dân cư 6 thôn. Tiếp tục phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp và chấn chỉnh hành vi nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Ba là, thành lập Đoàn đánh giá mức độ hài lòng của người dân và tổ chức về giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai, Tư pháp – Hộ tịch và Văn hoá – Xã hội.
Bốn là, tăng cường tích hợp dữ liệu quốc gia mức độ 2, cài đặt dịch vụ công, kích hoạt tài khoản thanh toán số (ví điện tử Hue-S và triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định.
Năm là, tăng cường công tác tuyên truyền trên Đài truyền thanh; đăng tin, bài và cập nhật kịp thời các bộ TTHC trên Cổng thông tin điện tử và Trang thông tin điện tử xã; Tuyên truyền lồng ghép vào các buổi hội họp của nhân dân, Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật của xã, tuyên truyền lưu động tại các địa điểm công cộng như trường học, chợ, các điểm dịch vụ ăn uống…; Ban chấp hành Đoàn xã đoàn thường xuyên phối hợp hỗ trợ cho công dân tại bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả.
Bảy là, 100% Cán bộ, công chức xã có email công vụ tham gia hội thi cải cách hành chính năm 2023, diễn ra từ ngày 05/6 đến ngày 02/7/2023 (bốn đợt thi).
Để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND xã Hải Dương đã nâng cấp, đầu tư trang thiết bị phục vụ đăng ký dịch vụ công trực tuyến, nâng cấp hệ thống mạng wifi…tập trung nguồn lực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Bản thân chúng tôi luôn thực hiện tốt quy tắc ứng xử của công chức trong đơn vị để từ đó nâng cao hiệu quả sự hài lòng trong công tác tiếp công dân và giải quyết thủ tục hành chính.
Trong thời gian tới, với những yêu cầu nhiệm vụ mới, bản thân mỗi cán bộ, công chức luôn xác định vai trò của mình trong công tác CCHC. Qua đó, đặt ra nhiệm vụ cần thiết phải tiếp tục hơn nữa, phát huy những tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ gắn với văn hóa công vụ mà cụ thể nhất là phong trào CCHC và nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan để góp phần hoàn thành công tác cải cách hành chính tại địa phương./.